Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Một đôi điều về món gỏi cá

 Gỏi cá là món đặc sản gắn với nhiều vùng biển khác nhau, mỗi nơi có một loại cá để làm gỏi và một cách chế biến riêng tạo nên sự phong phú cho ẩm thực Việt Nam 

     Với những người chưa từng ăn  gỏi cá  thì ấn tượng đầu tiên khi nhắc đến món ăn này chắc chắn  là vị tanh, khó ăn. Tuy nhiên khi đã là một thực khách thưởng thức trực tiếp những món  gỏi  được chế biến từ  cá , bạn mới thực sự nhận ra rằng:  gỏi cá  nói chung và gỏi cá của từng vùng miền nói riêng có vị ngon, hấp dẫn như thế nào. Tôi là người đam mê ẩm thực và cũng phải thừa nhận rằng: Thật tuyệt vời. Có thể giới thiệu đến các bạn một số món và nơi xuất sứ của nó mà  tôi đã từng biết như sau:

     

     gỏi cá nhệch nga sơn  , Thanh Hóa 

    Huyện Nga sơn (Thanh hóa) có món gỏi cá rất đặc biệt, đó là gỏi cá nhệch. Có rất nhiều vùng có món ăn này (Ninh bình, Thái bình, Hải phòng..) Tuy  nhiên  Gỏi cá nhệch  ở Nga Sơn luôn có một sự khác biệt kỳ lạ, ăn rất ngon, thơm và bùi, có mùi vị rất đặc trưng, ăn một lần là nhớ mãi. Nguyên do tạo ra sự khác biệt này xuất phát từ cá nhệch ở vùng biển Nga Sơn sống trong môi trường đất thịt chứ không phải cát, như vậy làm cho bản thân thịt cá nhệch sẽ dai hơn, thơm hơn cộng với bí quyết chế biến gia truyền, món  gỏi  này luôn là đệ nhất.

     

     Gỏi cá Trích – Phú Quốc 

     

    Cá trích có rất nhiều ở vùng biển Phú Quốc và ngư dân có thể khai thác quanh năm. Vì thế, việc lựa chọn những con cá mới đánh bắt được còn tươi để làm  gỏi cá   là không mấy khó khăn.

    Để có món gỏi cá trích ngon, điều kiện tiên quyết là bạn phải chọn những con cá nhiều thịt, còn tươi sống mới cho thịt béo ngọt khi ăn.Cá được đánh sạch vảy, bỏ ruột, đầu, vây và đuôi. Khi chế biến món ăn này, người ta không lấy nguyên cả con cá mà chỉ lấy phần thịt hai bên lườn. Dùng dao mỏng lóc bỏ xương, lấy phần thịt hai bên để bóp gỏi.

    Nguyên liệu ăn kèm với cá gồm có hành tây thái mỏng, ớt thái sợi, hành tím thái mỏng, dừa nạo. Trộn đều các nguyên liệu đó với cá trích cùng nước sốt chua. Đây là một điểm đặc biệt của món ăn này, không làm từ nước cốt chanh như các món ăn khác. Người dân thường sử dụng dấm được nuôi bằng trái ổi chín vốn có rất nhiều tại vùng này, nêm thêm ít muối và đường để mang hương vị chua thanh đậm đà cho món ăn  này.

    Ăn gỏi cá trích không thể thiếu chén nước chấm được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang. Các nguyên liệu đó được tán nhuyễn, pha với nước mắm Phú Quốc, ít đường, chanh… vừa có hương vị cay nồng vừa đậm đà vừa miệng. Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu, gỏi cá trích được dọn ra bàn và ăn kèm với rau sống cuốn bánh tráng.

    Cho các loại rau sống như xà lách, húng thơm, húng quế, tía tô.. Lên trên bánh tráng, tiếp đến là hành tây, hành tím, ớt, một ít dừa nạo, một lát thịt cá trích, cuốn tròn lại chấm vào chén nước mắm và thưởng thức.

     

     Gỏi cá Mai – Ninh Thuận 

     

    Đây là loại gỏi cá nổi tiếng của vùng biển Ninh Thuận, loại cá này nhỏ trông hơi giống cá cơm, thịt trong veo và không có máu nên không tanh. Có hai loại gỏi cá mai: gỏi khô và gỏi ướt. Cá Mai khi mua về còn tươi đánh vẩy, cắt bỏ đầu đuôi và phần bụng lườn, rút xương sống xong làm tái qua giấm và vắt thật ráo. Người thích ăn béo thì thêm vào ít thịt ba rọi xắt nhỏ nữa là đã có một dĩa  gỏi cá  như ý. Ai đến Ninh Thuận mà chưa thưởng thức gỏi cá mai thì coi như lãng phí cả chuyến du lịch.!

     Một thứ “phụ gia” quan trọng của món gỏi từ cá Mai là nước chấm. Ninh Thuận lại là xứ nước mắm nên nước chấm dùng trong món ăn này càng cầu kỳ và kỹ thuật. Tỏi, ớt, me chín bỏ hột đâm nhuyễn với đường. Đậu phộng rang vàng giã thành bột mịn, thêm vài trái chuối sứ chín mùi, tất cả hoà với nước mắm nguyên chất thành một thứ nước chấm sền sệt ngọt ngọt, chua chua, thơm tho, mặn mà và đậm đà hương vị biển.

     Gỏi cá mai  ăn cùng các loại rau sống: xà lách, húng lủi, dấp cá, ngổ, ngò gai kèm với chuối chát, khế, dưa leo xắt mỏng. Khi ăn dùng bánh tráng mỏng gói ghém cá, rau gọn gàng vào thành cuốn, chấm nước chấm mà thưởng thức vị ngọt của cá tươi, vị béo của đậu phộng, vị đậm đà của nước chấm cùng vị tươi của các loại rau xanh.

    Tham khảo từ:http://vubao.Vn/t221c356p665/Goi-ca--mon-an-ngon-tu-bien.Htm#.UhDn-9JYMo4

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét